THC là phí gì? Mức thu phí THC áp dụng tại Việt Nam - Vạn Hải Group

Trong sinh hoạt mua bán và xuất nhập vào, phụ phí là những ngân sách đột biến ngôi nhà mặt hàng cần trả theo đuổi thỏa thuận hợp tác vô ăn ý đồng đã ký kết kết Một trong những mặt mày. Terminal Handling Charge là 1 trong những trong mỗi phụ phí phổ cập nhất vô thương nghiệp quốc tế. Vậy phí THC là gì? Ai phụ trách thanh toán? Mức thu tiền phí THC bên trên Việt Nam? Và những yếu tố không giống tương quan. Câu vấn đáp sẽ sở hữu được vô nội dung bài viết này, nằm trong Vạn Hải mò mẫm hiểu tức thì nhé! 

Phi-THC-co-nghia-la-phu-phi-xep-do-hang-hoa-tai-cang

Bạn đang xem: THC là phí gì? Mức thu phí THC áp dụng tại Việt Nam - Vạn Hải Group

THC là kể từ viết lách tắt của Terminal Handling Charge, Có nghĩa là phụ phí xếp toá sản phẩm & hàng hóa bên trên cảng. Phụ phí THC là 1 trong những khoản phí phụ được xem bên trên từng container nhằm đền rồng bù ngân sách cho những sinh hoạt xử lý mặt hàng bên trên cảng, bao hàm những phí sau: phí tập trung container kể từ kho bãi container (CY) cho tới cầu tàu và ngược lại, phí vận gửi container kể từ cầu tàu cho tới kho bãi container, phí xếp toá sản phẩm & hàng hóa tăng và giảm container kể từ bên trên tàu xuống, phí dùng xe nâng hàng nhằm xếp container lên kho bãi, phí nhân lực của cảng, phí vận hành cảng, phí dùng bến bãi rộng lớn và nhiều khoản phí không giống. 

Trong thực tiễn, cảng tiếp tục thu tiền phí xếp toá sản phẩm & hàng hóa cùng theo với nhiều loại phí không giống kể từ những thương hiệu tàu. Sau cơ, những thương hiệu tàu tiếp tục thu lại những khoản phí này kể từ những đơn vị chức năng ngôi nhà mặt hàng (có thể là kẻ gửi mặt hàng hoặc người nhận hàng). 

Cần Note rằng phí THC được xem bên trên từng container sản phẩm & hàng hóa và phí này rất có thể thay cho thay đổi tùy nằm trong vô loại container, thương hiệu tàu và loại sản phẩm & hàng hóa ví dụ. 

Có nhì loại phí THC chủ yếu thông thường gặp gỡ là THC đầu bốc – THC/D (Terminal Handling Charge at Discharging Port) và THC đầu toá – THC/L (Terminal Handling Charge at Loading Port). Theo cơ, thương hiệu tàu bốc mặt hàng tiếp tục thu tiền phí THC đầu bốc, trong lúc thương hiệu tàu toá mặt hàng tiếp tục thu tiền phí THC đầu toá. 

2. Trách nhiệm nộp phí THC thuộc sở hữu ai?  

Hãng tàu phụ trách thu tiền phí THC và những phụ phí không giống kể từ người gửi mặt hàng hoặc người nhận mặt hàng, tiếp sau đó nộp lại cho tới mặt mày cảng. 

Phí THC vận dụng cả ở cảng xuất và cảng nhập. Người nhận mặt hàng (Consignee) chịu đựng phí theo đuổi những luật pháp (EXW, FCR, FAS) bên trên cảng xuất (port of loading). Người gửi mặt hàng (Shipper) phụ trách chi trả phụ phí cho tới thương hiệu tàu theo đuổi ĐK Ship hàng (DAT, DDP) bên trên cảng toá (port of discharge). 

3. Lý bởi tạo hình phí THC vô xuất nhập khẩu 

Phí THC tiếp tục tồn bên trên vô thời hạn nhiều năm với khá nhiều nguyên vẹn nhân đột biến vô quy trình triển khai sinh hoạt xuất nhập vào. Tuy nhiên, rất có thể nhắc đến nhì nguyên do chủ yếu như sau: 

3.1. Tăng cường tính minh bạch trong các việc tính cước vận chuyển 

phu-phi-thc-tang-cuong-tinh-minh-bach-trong-cuoc-van-chuyen

Trước năm 1990, đa số những thương hiệu tàu theo đuổi quy tấp tểnh đều gộp phụ phí xếp toá và vận gửi vô phí cước. Tuy nhiên, điều này làm cho thiếu thốn sáng tỏ vô phương pháp tính cước vận tải đường bộ đường thủy. Và nhiều đơn vị chức năng ko gật đầu vì như thế sự ko rõ rệt trong các việc trả phí xếp toá sản phẩm & hàng hóa bên trên cảng. 

Do cơ, bằng phương pháp phân biệt rõ rệt thân thiết cước vận tải đường bộ biển cả và phí xếp toá container bên trên cảng, người gửi mặt hàng rất có thể đối chiếu giá chỉ cước của những thương hiệu tàu và lựa lựa chọn một cơ hội hợp lý và phải chăng nhằm tách khủng hoảng rủi ro về ngân sách. 

Chính vậy nên, nhằm đáp ứng tính sáng tỏ và công khai minh bạch nhất về những ngân sách vận tải đường bộ biển cả, phí THC được tách riêng rẽ ngoài cước phí. Mỗi thương hiệu tàu tiếp tục vận dụng một phương pháp tính phí THC riêng rẽ, và sự chênh chênh chếch Một trong những thương hiệu tàu là không thật rộng lớn. 

3.2. Tránh được sự biến động tiền tệ 

Tránh dịch chuyển chi phí tệ là 1 trong những nguyên do không giống cho việc rời khỏi đời  phí THC vô sinh hoạt xuất nhập vào. Phí THC được vận dụng nhằm thuyên giảm tác dụng xấu đi của dịch chuyển chi phí tệ lên những thương hiệu tàu. Bởi vì như thế, phần lớn những đơn vị chức năng khai quật cảng thông thường xác lập giá chỉ bốc toá sản phẩm & hàng hóa theo đuổi chi phí tệ của khu vực cơ, trong lúc cước vận tải đường bộ biển cả thông thường được quy tấp tểnh bởi vì đồng đôla. 

Xem thêm: LOGISTICS Nên Học Trường Nào Ở TP Hồ Chí Minh Bạn Cần Biết – VinaTrain Việt Nam

4. Công thức tính phí THC là gì?

Phụ phí xếp toá bên trên cảng là khoản phí được thu bên trên từng container vô quy trình vận gửi. Mức phí này tiếp tục thay cho thay đổi tùy từng con số và loại container được gửi lên đường, nhằm mục đích đáp ứng tính tương thích. Công thức phổ cập nhằm tính phí THC khi vận gửi được vận dụng như sau: 

Để tính phí THC cho 1 lô mặt hàng đem n loại container với con số không giống nhau, tất cả chúng ta rất có thể dùng công thức sau: 

Tổng phí THC = (Đơn giá chỉ THC loại 1 x Số lượng container loại 1) + (Đơn giá chỉ THC loại 2 x Số lượng container loại 2) + …. + (Đơn giá chỉ THC loại n x Số lượng container loại n) 

Mức phí xếp toá bên trên cảng thông thường tùy theo con số và loại container được dùng. Tuy nhiên, thường thì, nấc phí này cho những container tiêu xài chuẩn chỉnh xê dịch kể từ 120 cho tới 250 USD/container. Tuy nhưng, để tìm hiểu đúng chuẩn nấc phí xếp toá bên trên cảng cần thiết nộp, bạn phải phụ thuộc vào tình hình ví dụ của lượng mặt hàng gửi lên đường và quyết sách của đơn vị chức năng vận tải đường bộ tuy nhiên các bạn lựa lựa chọn. 

5. Phân biệt phí THC và phí Pick Up/Off container 

phan-biet-phi-thc-va-pick-up-hay-pick-off-container

Nhiều đơn vị chức năng forwarder nhiều khi đem sự lầm lẫn thân thiết phí THC và phí nâng hạ container (phí pick up/off container). Để phân biệt nhì loại phí này cần thiết Note những điểm sau đây: 

  • Phí pick up/off container là khoản phí tuy nhiên shipper (người gửi hàng) cần giao dịch thanh toán cho tới cảng vô quy trình triển khai giấy tờ thủ tục thương chính nhằm thông quan liêu lô mặt hàng. Phí này được xem khi container được thổi lên xe pháo kéo chuyên được dùng. 
  • Phí THC là khoản phí tuy nhiên thương hiệu tàu thu khi triển khai việc xếp toá container lên tàu. Phí này bởi cảng phụ trách thu, tuy nhiên lại được quy tấp tểnh bởi vì thương hiệu tàu. 
  • Phí THC là phí tuy nhiên thương hiệu tàu thu khi triển khai việc xếp toá container lên tàu, trong lúc phí nâng hạ container được quy tấp tểnh bởi vì cảng và cảng phụ trách trọn vẹn thu khoản phí này. Phí THC là phụ phí bởi thương hiệu tàu thu, ko cần bởi cảng. 

6. Phân biệt thân thiết phí Handling và THC 

Phí handling charge được phân thành nhì loại: phí THC (Terminal Handling Charge) và Handling fee. Do tên thường gọi tương tự động, nhì loại phí này thông thường bị lầm lẫn cùng nhau. 

  • Phí THC là loại phí phổ cập vô xuất nhập vào, trong lúc phí handling không nhiều được dùng rộng lớn. 
  • Phí THC là phí đột biến vô quy trình thao tác làm việc bên trên cảng, trong lúc phí Handling fee là phí bởi những forwarder thu nhằm bù che đậy những ngân sách tương quan cho tới giấy tờ thủ tục và vận gửi sản phẩm & hàng hóa. 

7. Mức thu tiền phí THC bên trên Việt Nam 

Phí THC đã và đang được vận dụng từ nửa trong năm 2007, với thời hạn vận dụng không giống nhau cho những thương hiệu tàu. Dưới đấy là thời hạn vận dụng và nấc phí: 

  • Ngày 1/5/2007, Thương Hội Các thương hiệu tàu Viễn Đông (FEFC) tiếp tục thông tin vận dụng thu tiền phí THC với nấc phí là 65 USD/TEU và 98 USD/FEU, tuy nhiên ko trải qua thương thuyết với nước ta. 
  • Ngày 1/7/2007, Thương Hội Cước biển cả Đỏ (IRFA) thông tin vận dụng phân biệt phí THC với nấc phí là 65 USD/TEU và 98 USD/FEU. Sau cơ, từ thời điểm ngày 1/8/2008, nấc phí được tăng thêm 85 USD/TEU và 115 USD/FEU. 
  • Ngày 1/6/2007, Hội hội thương Các ngôi nhà tàu nội Á (IADA) vận dụng thuở đầu nấc phí là 50 USD/container trăng tròn feet và 75 USD/container 40 feet. Từ ngày 1/1/2008, nấc phí được kiểm soát và điều chỉnh lên 60 USD/container trăng tròn feet và 90 USD/container 40 feet. 

Khi những thương hiệu tàu công phụ thân việc vận dụng thu tiền phí THC bên trên nước ta, tiếp tục xẩy ra nhiều phản xạ trái ngược chiều kể từ Hội đồng Đàm phán Phí xếp toá container (THC) nước ta, bao gồm Phòng Thương mại và Công nghiệp nước ta và 7 Thương Hội tương quan cho tới xuất nhập vào mặt hàng hoá bởi vì container ở nước ta, bao hàm Thương Hội Dệt may, Thương Hội Thuỷ sản, Thương Hội Da giầy, Thương Hội Cây điều, Thương Hội Điện tử, Thương Hội Cà phê-Ca cao và Thương Hội Chè, với mọi ngôi nhà mặt hàng. 

Đối với những ngôi nhà mặt hàng, thu tiền phí THC làm cho tăng ngân sách xuất khẩu, tuy nhiên thương hiệu tàu khẳng định tách giá chỉ cước vận gửi biển cả lúc không tính thu tiền phí này, vậy nên không khiến tác động rộng lớn cho tới những ngôi nhà mặt hàng. Hiện ni phí THC vẫn vận dụng bên trên nước ta như thông thường quốc tế . 

Xem thêm: Kho CFS là gì? Vai trò của kho CFS

Dưới đấy là bảng cụ thể về ngân sách cấu trở thành của THC bên trên nước ta, được IADA công phụ thân như sau: 

TT Khoản mục Giá (USD) 
20’ 40’ 
Lưu container trống rỗng bên trên kho bãi cảng, sau khoản thời gian toá xuống kể từ tàu/xe vận chuyển hoặc sau khoản thời gian người nhập vào trả lại vỏ trống rỗng, nhằm tiếp sau đó cấp cho cho những người xuất khẩu. 10 15 
Kiểm tra, report vấn đề chì niêm phong của container mặt hàng bên trên cổng cảng 
Lập plan, report trường hợp bên trên hiện tại ngôi trường và bên trên văn chống tương quan cho tới sinh hoạt của container mặt hàng bên trên cảng 
Sắp xếp container đem mặt hàng bên trên cảng 
Lưu trữ container mặt hàng bên trên cảng sau khoản thời gian mặt hàng được hạ xuống cho tới khi được xếp lên tàu, hoặc kể từ khi mặt hàng được toá ngoài tàu cho tới khi mặt hàng được dịch rời thoát khỏi cảng. 
Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu 57 85 
Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu 10 15 
Các ngân sách tương quan cho tới thao tác làm việc ngoài giờ hoặc thực hiện thêm thắt giờ trong các việc hỗ trợ những cty bên trên. 
Chằng buộc và tháo chằng buộc 
10 Kiểm đếm 
11 Chi phí cầu bến 
TỔNG 82 121 

Tóm lại, phụ phí THC là 1 trong những khoản phí yêu cầu được thu khi vận gửi sản phẩm & hàng hóa qua loa đường thủy bởi vì container. Tuy nhiên, nấc phí này tiếp tục thay cho thay đổi tùy nằm trong vô con số và loại container được vận gửi. Để biết đúng chuẩn số chi phí cần trả, chúng ta nên tương tác với đơn vị chức năng vận gửi tuy nhiên các bạn tiếp tục lựa chọn và để được chỉ dẫn cụ thể. 

Hy vọng với nội dung bài viết bên trên, độc giả tiếp tục tóm được định nghĩa THC là phí gì vô logistics xuất nhập vào và vớ tần tật những thông tin  tương quan cho tới phí THC. 

BÀI VIẾT NỔI BẬT


Thuật ngữ  trên Vận đơn cần ghi nhớ

Khi đọc vận đơn (Bill of lading) chắc chắn có nhiều bạn sẽ gặp phải những khó khăn, rào cản đến từ những thuật ngữ tiếng Anh trên vận đơn, làm thế nào để đọc..

Khóa học Kế Toán Online tổng hợp cho người Mới Bắt Đầu

Trong hơn 130 giờ giảng Online chất lượng tương đương 45 buổi học trực tiếp. Khóa Học Kế Toán Online Cho Người Mới Bắt Đầu sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức kế toán thuế thực tế bổ ích nhất, cô đọng nhưng đầy đủ nội dung. Từ nguyên lý kế toán cơ bản đến hạch toán chuyên sâu, thực hành kế toán lập BCTC, kê khai, quyết toán thuế... Chắc chắn Bạn sẽ trở thành một người kế toán tổng hợp.